Sizzler

Menu

เรื่องราวดีๆจากโครงการหลวง


สุขในทุกคำแรดิชชิโอ
“อยู่ตรงไหนนะ” “สลัดบาร์ซิซซ์เล่อร์มีผักชื่อนี้ด้วยหรือ” “หน้าตาเป็นอย่างไรไม่เคยทานเลย” ทุกคำถามรัวๆ #สุขในทุกคำมีคำตอบ เชื่อว่าแฟนๆ สลัดบาร์ซิซซ์เล่อร์ย่อมเคยทานแรดดิชชิโอ แต่อาจไม่ทันสังเกตเพราะเราเอาแรดดิชชิโอจากโครงการหลวงมาคลุกเคล้าในโถสลัดไฮโดรโปนิกส์บนสลัดบาร์ พร้อมจุดเด่นใบสีม่วงเข้มคล้ายใบผักกาดฉีกจากสลัดใบเขียวอื่นๆทำให้สีสันน่าทานยิ่งขึ้นๆ ที่สำคัญคือ ทานได้ไม่อั้นทุกวัน บนสลัดบาร์ซิซซ์เล่อร์เท่านั้น

ที่มาผักสลัดพันธุ์อึด
โครงการหลวงปลูกผักสีสวยนี้มาแล้วกว่า 20 ปี เริ่มจากเชฟดังๆ ขอให้โครงการหลวงทดลองปลูก เพราะแรดดิชชิโอ เป็นที่นิยมในร้านอาหารเวสเทิร์นชั้นนำ โครงการหลวงจึงทดสอบการปลูกพร้อมพืชในตระกูลเดียวกันคือ “ชิกโครี” แต่สภาพอากาศบนดอยที่ยังเย็นไม่พอทำให้คงเหลือแต่ “แรดดิชชิโอ” ที่อึด ทน แกร่ง และได้พัฒนาสายพันธุ์ เรื่อยมาจนได้ผลผลิตดีงามบนศูนย์พัฒนาโครงการ 3 แห่ง คือศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ปูนหลวง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่ และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย จ.เชียงราย

ปลูกโดยเกษตรกรโครงการหลวง 47 ครัวเรือน
แรดดิชชิโอปลูกได้ทุกฤดูแต่จะรักอากาศหนาวจัด ปลื้มแดดจ้ากลางฤดูหนาวมากกว่าฤดูอื่น เพราะรูปทรงจะห่อหัวได้สวยงาม เลยเหมาะปลูกในแปลงกลางแจ้งมากกว่าในโรงเรือน แต่มีข้อแตกต่างจากผักสลัดชนิดอื่นซึ่งให้ผลิตผลไว เพราะแรดดิชชิโอค่อนข้างเป็นผักอินดี้และสโลวไลฟ์อยู่สักนิด ต้องใช้ระยะเวลา 3 เดือนถึงเติบโตพร้อมเก็บเกี่ยว เฉลี่ยต่อ 1 แปลงเก็บผลผลิตได้ 3 รอบ ถึงจะใช้ต้นทุนเวลาที่สูงกว่า ใช้ความเอาใจใส่มากเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝนที่แสงแดดน้อยเสี่ยงต่อโรคไส้เน่า แต่ก็เป็นผักที่สร้างรายได้ ต่อกิโลกรัมสูงกว่าผักหัวชนิดอื่น ทำให้เกษตรกรชาวเผ่าม้งและมูเซอผู้เชี่ยวชาญจากโครงการหลวงทั้ง 3 พิกัด ร่วมแรงใจลงทะเบียนปลูกแรดดิชชิโอในปีนี้ 47 ครัวเรือน เพื่อแฟนๆ สลัดบาร์ซิซซ์เล่อร์จะได้มีผักอร่อยๆ ทานตลอดทั้งปี

ผัก Top Three บนสลัดบาร์
เพื่อนบ้านคนสนิทบนดอยของแรดดิชชิโอคือกะหล่ำปลี กับหัวหอมซึ่งเกษตรกรจะปลูกสลับกันให้ดินในแปลงอุดมสมบูรณ์ แถมยังเป็นผักที่ขึ้นชื่อในเรื่องปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่สูงมากกว่ากะหล่ำปลีม่วงหลายเท่าตัว ข้อดีทั้งหลายทำให้แรดดิชชิโอครองอันดับ 3 ของปริมาณผักสลัดที่โครงการหลวงจัดส่งให้ซิซซ์เล่อร์ต่อปีเชียวล่ะ  จะเป็นรองแค่เพียงเบบี้คอส กับไวลด์ร็อกเก็ต และคอร์นสลัดเท่านั้น