Sizzler

Menu

เรื่องราวดีๆจากโครงการหลวง


แดง 80 รักหมดดอย
เดือนนี้เรื่องราวของความรักล้นฟีด แถมยังตรงกับช่วงฤดูที่ผลไม้เมืองหนาวท็อปฮิตอย่าง “สตรอว์เบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80” กลับมาสร้างความอร่อยจนต้องฝันถึงในเนื้อที่แน่นหวานฉ่ำชื่นใจ ไม่เพียงเท่านั้น ซิซซ์เล่อร์ได้คัดสรรไม้ผลสีแดงรูปทรงคล้ายหัวใจชนิดนี้ซึ่งเพาะปลูกอย่างพิถีพิถันโดยโครงการหลวงมาให้ทุกคนได้สัมผัสความหวานละมุนผ่านของหวานเมนูพิเศษต้อนรับวาเลนไทน์ปีนี้กันอีกครั้งเพื่อเป็นสื่อบอกรัก ส่งความสุขในทุกคำ

1 ใน 100
 จากจุดกำเนิดโครงการหลวงเมื่อ 49 ปีก่อนเพื่อ ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวเขาปลูกพืชผลเมืองหนาวชนิดอื่นบนยอดดอยเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น ยุคนั้นไม่อาจรู้ว่าพืชผลอะไรที่จะเติบโตได้ดีบนดอย จึงได้ทดลองปลูกผักผลไม้เกือบ 100 ชนิด และหนึ่งในแปลงทดลองก็มีไม้ผลเมืองหนาวที่ทุกคนหลงรักอย่าง   สตรอว์เบอร์รี่ผลสีแดงฉ่ำนี้รวมอยู่ด้วย

ความต่างที่หวานลงตัว
ย้อนไปในปี พ.ศ. 2515 มูลนิธิโครงการหลวงได้นำเมล็ดพันธุ์สตรอว์เบอร์รี่ ลูกผสมของญี่ปุ่นเข้ามาเพาะและทดลองปลูกเป็นครั้งแรกบนดอยปุย จากนั้นได้ปลูกในแปลงทดลองของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สู่ต้นสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80 ที่มากด้วยประโยชน์ครบคุณค่า ทั้งช่วยป้องกันมะเร็ง บำรุงสายตากับบำรุงหัวใจ ใครอยากสัมผัสความอร่อยแบบสดจากไร่ของสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์นี้ ต้องแวะไปที่สวรรค์ของคนรักสตรอว์เบอร์รี่ บนสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความพิเศษที่การเพาะปลูกสตรอว์เบอร์รี่แบบขั้นบันไดบนยอดดอยระดับความสูง 1400 เมตร

ความอร่อยสุดป๊อบ
สตรอว์เบอร์รี่โครงการหลวงมีหลายพันธุ์ด้วยกัน แต่พันธุ์ที่ยังได้รับความนิยมตลอดกาลแน่นอนว่าต้องเป็น “พันธุ์พระราชทาน 80” ที่ถูกใจเกษตรกรผู้ปลูกบนยอดดอยอ่างขาง ทุ่งหลวง และหนองหอยเพราะเป็นพันธุ์ที่สตรองต่อโรคพืช แถมรสชาติก็ยังอร่อยถูกปาก เพราะเมื่อผลสุกเต็มที่จะมีเนื้อผลแน่นสีแดงสดใส กลิ่นหอมหวานล้ำติดจมูก ซิซซ์เล่อร์จึงเลือกเฟ้นรสอร่อยจากยอดดอยมาครีเอตเป็นเมนู “วาเลนไทน์ สตรอว์เบอร์รี่ดีไลท์” ความอร่อยมีชั้นเชิงซึ่งเลเยอร์ชั้นของซอสสตรอว์เบอร์รี่เปรี้ยวหวาน บรูเร่มูสนุ่มเนียน ตามด้วยครัมเบิลกรุบกรอบ ปิดท้ายด้วยวิปครีมรสละมุนได้อย่างน่าทาน ให้ทุกคนชวนคนพิเศษมาบอกรักด้วยเมนูของหวานแสนอร่อยถ้วยนี้ได้เรื่อยๆ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์นี้