Sizzler

Menu

เคล็ดลับสุขภาพ


ออกกำลังกาย ง่ายๆ เมื่ออยู่ที่ออฟฟิศ


        คนทั่วๆ ไป มักจะบอกว่า คนทำงานไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย แต่ความจริงแล้ว เราสามารถออกกำลังกายได้ทุกที่และทุกเวลา ขอเพียงเข้าใจหลักการ และรู้วิธีการเล็กๆ น้อยๆ ก็พอ โดยเฉพาะในที่ทำงาน ซึ่งเราต้องใช้ชีวิตอยู่วันละ 8-10 ชั่วโมง เราจึงรวบรวมวิธีการง่ายๆ ให้หนุ่มสาวออฟฟิศเลือกนำไปบริหารร่างกายเพื่อสุขภาพกันค่ะ


ท่าที่ 1

        ยกกระเป๋าเพิ่มกล้ามเนื้อแขน โดยนำของใส่กระเป๋าถือหรือกระเป๋าเอกสารที่ฝาปิดสนิทให้เต็ม แล้วยกชูขึ้นสุดแขนด้วยมือข้างเดียว ค้างท่าไว้นับ 1-5 จากนั้นยกเหยียดตึงไปข้างหน้า ค้างท่าไว้นับ 1-5 แล้วยกเหยียดตึงไปด้านข้าง ค้างท่าไว้นับ 1-5 สลับทำด้วยมืออีกข้าง


ท่าที่ 2

        เดินขึ้น-ลงบันได ซึ่งถือว่าเป็นการ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย นอกจากบันไดในออฟฟิศ แค่วันละ 5 นาที ก็หรูแล้ว


ท่าที่ 3

        ไอโซเมตตริกสว็อตซ์หน้าเก้าอี้ ทำได้โดยการนั่งยกก้นขึ้นจากเก้าอี้ประมาณ 1 นิ้ว ค้างท่าไว้ 30-60 วินาที นับเป็น 1 เซ็ท ทำ 3 เซ็ท


ท่าที่ 4

        สว็อตซ์ด้วยขาข้างเดียวหน้าเก้าอี้ ซึ่งช่วยเผาผลาญพลังงานได้มหาศาล วิธีการก็แสนง่าย แค่นั่งพาดหน้าแข้งข้างหนึ่งลงบนหน้าขาอีกข้างหนึ่ง แล้วเลื่อนก้นออกมาจากเก้าอี้เล็กน้อย ค้างท่าไว้ชั่วครู่ แล้วเลื่อนก้นกลับไปนั่งเก้าอี้ตามเดิม จากนั้นสลับทำด้วยขาอีกข้างหนึ่ง นับเป็น 1 เซ็ท ทำ 3 เซ็ท


ท่าที่ 5

        ลุก-นั่งด้วยปลายเท้า ซึ่งทำได้โดยผลักเก้าอี้ออกไปข้างตัว ถอดรองเท้า ยืนตรง เขย่งปลายเท้า แล้วย่อตัวลงให้ก้นทำองศาขนานกับพื้น ทั้งที่ยังเขย่งอยู่ แล้วยืนขึ้น วางเท้าราบกับพื้น นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 3-15 ครั้ง



ที่มา : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 385