Sizzler

Menu

เคล็ดลับสุขภาพ


มารู้จักวิธีเลือกน้ำสลัดให้ถูกต้อง

        น้ำสลัด (Dressing) คือ น้ำปรุงรสหรือซอสสำหรับใส่ในสลัด เพื่อเพิ่มรสชาติ ซึ่งเราสามารถแบ่งน้ำสลัดออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ สลัดน้ำข้น และสลัดน้ำใส

        สลัดน้ำข้น เป็นน้ำสลัดที่ให้พลังงานสูง ประกอบไปด้วยโปรตีนและไขมัน เหมาะกับผู้ที่ต้องการพลังงานสูงอย่าง นักกีฬา หรือผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก แต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะอาจทำให้ปริมาณคอเลสเตอรอลสูงได้

1. น้ำสลัดครีม: ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 70-100 กิโลแคลอรี ส่วนผสมหลักคือไข่แดง ซึ่งถือเป็นแหล่งโปรตีน ช่วยบำรุงผิว ผม และเล็บ ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคอ้วน ควรเลือกบริโภคคู่กับสลัดที่มีเนื้อสัตว์ไขมันต่ำอย่างเนื้อทูน่าในน้ำแร่ อกไก่ฉีก เป็นต้น

2. น้ำสลัดเทาซันไอส์แลนด์: ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี ส่วนผสมหลักๆ คล้ายน้ำสลัดครีม แต่ปริมาณน้ำมันและไข่แดงน้อยกว่า และมีการเติมมะเขือเทศลงไป จึงมีไลโคปีนจากมะเขือเทศ ให้พลังงานสูง และมีปริมาณโซเดียมสูง ควรรับประทานคู่กับเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ

3. น้ำสลัดซีซาร์: ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานประมาณ 68 กิโลแคลอรี น้ำสลัดซีซาร์เป็นน้ำสลัดแบบครีม สัญชาติอิตาลี มีลักษณะเป็นสีขาวข้น มักรับประทานคู่กับผักกาดแก้ว ผักกาดหอมคอส เห็ดฟาง โรยด้วยเบคอนและขนมปังกรูตอง (ขนมปังเนยอบกรอบเป็นชิ้นเล็กๆ) และ พาเมซานชีส

        สลัดน้ำใสเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น คนเป็นเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน เพราะมีส่วนผสมของเกลือและน้ำตาลที่น้อยกว่า หากรับประทานในปริมาณพอเหมาะ จะช่วยลดการเกิดโคเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้

1. น้ำสลัดงา (โชยุ): ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานประมาณ 55 กิโลแคลอรี น้ำสลัดญี่ปุ่นมีความหอม ช่วยเจริญอาหาร น้ำมันงามีกรดไพติก ช่วยในการยับยั้งการเกิดมะเร็งลำไส้ และเมื่อราดบนผักสลัดจะช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น ผักสลัดที่นิยมรับประทานคู่กัน ได้แก่ ผักกาดแก้ว มะเขือเทศ แตงกวาญี่ปุ่น วอเตอร์เครส เป็นต้น

  2. น้ำสลัดอิตาเลียน: ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานประมาณ 43 กิโลแคลอรี เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมอาหาร และดูแลสุขภาพ เพราะให้พลังงานน้อย และมีปริมาณส่วนผสมหลักที่มีประโยชน์ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมะนาว กระเทียม หัวหอม บางสูตรอาจเติมพริกไทยดำและใบโหระพาสับ เพิ่มความร้อนแรง

 3. น้ำสลัดฝรั่งเศส: ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานประมาณ 73 กิโลแคลอรี น้ำสลัดแบบฝรั่งเศสถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งของผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีปริมาณไขมันไม่สูงนัก นิยมทานคู่กับผักกาดแก้วสดกรอบ เนื้ออกไก่ หรือเนื้อปลา ช่วยให้เจริญอาหาร แถมยังไม่เลี่ยนจนเกินไป

  4. น้ำสลัดบัลซามิค: ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานประมาณ 15 กิโลแคลอรี ส่วนผสมสำคัญ ได้แก่ น้ำ น้ำส้มสายชูบัลซามิค น้ำมะเขือเทศบด เกลือและน้ำมันมะกอก น้ำสลัดชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบมะเขือเทศ นิยมรับประทานคู่กับมะเขือเทศผลใหญ่หรือมะเขือเทศเชอร์รี่จะเข้ากันได้ดี ให้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน เพิ่มความอร่อยมากขึ้น